Monday, March 4, 2013

MY NUMBER ONE FAN!

No other than my nanay, she's my number one fan in everything I do, she supports me and I love her for always being there whenever I need a shoulder to cry on to comfort me and says "iiyak mo lang iyan anak, lilipas din yan." We've been through a lot, we shared so many happy moments together and since I started working, I promised myself that I will give my nanay a day full of rest, a day to enjoy with us, that day is during her birthday.  Though in her previous birthdays, we just spent it at home with the food she cooked. (morcon, our family's favorite yum yum! fried chicken, pancit, fried fish at kung anu-ano pa...)

Words are not enough to thank her for what she did for us, the sacrifices (many to mention baka mga isang linggo siguro ko susulatin un or kulang pa..hahaha), kidding aside, she's our hero.  We will not be here if she gave up.  She has so much love to offer, to our tatay, to us, her kids, to her parents, to her siblings.  Sometimes, I cannot understand her positive attitude (sobrang naiintindihan nya ang lahat, sobrang pasensyosa, sobrang bait).  She's so generous kahit wala naman syang mai-she-share financially to those who are in need.  She helps through service.  I love her for being like that and I admire her.  Hangga't kaya nyang tumulong sa kapwa nya, gagawin nya.  Sobrang bait. (Sorry na lang siya at di nagmana ang unica hija nya..hahahaha na sobrang malayo sa kanya....kahit naman siguro papano may namana ako sa kanya like pagiging magaling sa Math ehem! ehem, Math Wizard din kaya ang nanay ko, memorized nya ang multiplication table at kaya nyang magcompute sa utak lang, walang lista lista...hehehe syempre may kayabangan na naman.  hahahaha) (sensya na at dito ko lang naipagmamalaki achievement namin in life, if you don't like to read it, it's fine, for me, I just wanna share it! :)

Sobrang matiisin si nanay, ika nga "kung maikli ang kumot, matutong mamaluktot" (tama nga ba yun) basta kaya nyang i-enjoy kung ano man ang meron kami.  She's so contented with her life.  Ang tanging trophy na lagi nyang ipinagmamalaki sa mga kakilala nya is yung mapagtapos nya kami ng pag aaral and she's now confident in saying how proud she is of her kids :)  I know my brothers will agree to this.  Lagi nyang payo sa amin na ang edukasyon ang tanging maipapamana nila sa amin dahil they have no material things to share with us, ang edukasyon, indi mananakaw nino man.  Mahilig si nanay sa words of wisdom.  Matalinghaga. hehehe :) Bilang babae nyang anak, ang lagi nyang payo sa akin noong ako'y dalaga pa, "Alagaan ang puri! :)" hehehe even my friends know about it.  I thank her for guiding us to the right path. 

Ang dami ko ng nasabi, it's my nanay's birthday on March 17 and she's turning 68, I wish her true happiness, peace of mind, good health and a very very long life to share with us.  We love you so much nanay! :)

Some photos from her previous birthday celebrations :)







 

 



 


 

 


 


2 comments:

  1. a very happy birthday to one of the best nanay in the world sana makuha man lng natin kahit kalahati ng mga katangiaan nila isa tau sa mapapalad n anak dahil nag karoon tau ng nanay na mapag aruga sa mga anak ....mabuhay ka ate tuding nawa ay magkaroon ka pa ng marami at masayang birthday....

    ReplyDelete
    Replies
    1. thanks ate lu :) korek, maswerte tayo sa kanila :) God bless!

      Delete